มุกแก้วคริสตัล (Crystal Pearl) คืออะไร ทำไมถึงได้รับความนิยม ต่างจากมุกแท้อย่างไรบ้าง

ทำไมเครื่องประดับที่มีมุกแก้วคริสตัลเป็นส่วนประกอบจึงฮิตมากเหรอคะ คำตอบสั้น ๆ ก็คือสวยงาม คุ้มค่า ซื้อมาใส่เพื่อคอมพลีตลุคสุดเนี้ยบหรืออ่อนหวานก็ดี หรือซื้อเป็นของขวัญวันพิเศษก็เยี่ยม ว่าแต่มุกแก้วคริสตัลคืออะไรกันแน่นะ ต่างจากมุกแท้อย่างไร Siwan Crystal จะเล่าให้ฟังค่ะ

มุกแก้วคริสตัลคืออะไร

มุกแก้วคริสตัล (Crystal Pearl) เป็นไข่มุกแก้วสังเคราะห์ที่ผลิตด้วยเทคโนโลยีเดียวกับการผลิตคริสตัลที่มีความสวยงามระยิบระยับและคงทน มุกแก้วคริสตัลนี้ทำจากแก้วคริสตัลแล้วเคลือบผิวชั้นนอกให้มีลักษณะคล้ายมุก ทั้งในเรื่องของสีสันที่มีให้เลือกหลายสี ความเงางาม ทั้งยังเพิ่มความคงทนให้เหมือนมุกแท้ธรรมชาติอีกด้วย

รูปประกอบ siwancrystal.com

ความแตกต่างของมุกแก้วคริสตัลและมุกแท้

มุกแก้วคริสตัลและมุกแท้มีความแตกต่างกันน้อยมาก สิ่งที่แตกต่างกันก็คือวิธีการเกิดขึ้นมาซึ่งส่งผลต่อความแตกต่างด้านรูปร่างและผิว ที่แม้จะบอกว่าลักษณะภายนอกจะต่างกัน แต่ก็เพียงน้อยนิดเท่านั้น

มุกแท้เกิดจากหอยไข่มุก เมื่อมีสิ่งแปลกปลอม เช่น ก้อนหิน หลุดเข้าไปในตัวหอย หอยจะสร้างเมือกขึ้นมาเคลือบสิ่งแปลกปลอมนั้นเพื่อลดความระคายเคือง เมื่อผ่านเวลาไปนานเข้า ชั้นเคลือบก็หนาขึ้นเรื่อย ๆ จนกลายเป็นเม็ดไข่มุก ลักษณะของไข่มุกจะแตกต่างกันไปตามลักษณะของสิ่งแปลกปลอม จำนวนชั้นของชั้นเคลือบ รวมไปถึงความหนาของชั้นเคลือบ ไข่มุกบางเม็ดกลมเกลี้ยง บางเม็ดบิดเบี้ยว บางเม็ดผิวขรุขระ ไม่สามารถควบคุมได้ เช่นเดียวกับสีสันของไข่มุกธรรมชาติ ซึ่งจะเปลี่ยนไปตามแร่ธาตุที่อยู่ในน้ำซึ่งหล่อเลี้ยงหอยไข่มุก โดยหอยมุกหนึ่งตัวสามารถสร้างเม็ดไข่มุกพร้อมกันได้หลายเม็ด

รูปประกอบ pixabay.com

ขณะที่มุกแก้วคริสตัลสังเคราะห์ขึ้นด้วยเทคโนโลยีพิเศษที่ให้ขนาด ความแข็งแรงคงทน ผิวเงางามไม่ต่างจากมุกแท้ธรรมชาติ ทั้งยังสามารถเนรมิตสีของมุกแก้วคริสตัลให้เป็นสีที่ต้องการได้อีกด้วย มุกแก้วคริสตัลจึงตอบโจทย์ในทุก ๆ ด้าน ทั้งความหรูหราเงางาม ขนาด สีสัน ความคงทน สามารถนำไปต่อยอดความคิดสร้างสรรค์เพื่อทำเครื่องประดับหรือเครื่องแต่งกายให้มีความโดดเด่นมากกว่าเดิมได้

จุดเด่นของมุกแก้วคริสตัล

นอกจากมุกแท้ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติแล้ว มุกแก้วคริสตัลก็ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายไม่แพ้กัน อันเนื่องมาจากคุณสมบัติพิเศษที่มุกแก้วคริสตัลทำได้ดีเทียบเท่ากับมุกแท้ และเป็นจุดเด่นที่มุกพลาสติกทั่วไปไม่อาจทำได้เทียบเท่า ดังนี้

รูปประกอบ siwancrystal.com

ผิวเรียบเกลี้ยง

ผิวมุกแก้วคริสตัลมีความเรียบ เนียน และเกลี้ยง ต่างจากมุกแท้ที่พื้นผิวไม่เรียบ ขรุขระมากกว่า ส่วนผิวสัมผัสของมุกแก้วคริสตัลแทบไม่ต่างจากมุกแท้ แต่จะต่างจากมุกพลาติกอย่างมาก คือมีผิวมีความแน่น เนียบ และเรียบมากกว่า ทั้งยังเงางามมากกว่าชนิดที่เห็นได้ชัดเจนมากด้วย

ขนาด

มุกแก้วคริสตัลมีขนาดเท่ากันทุกเม็ด มีความกลมเกลี้ยง ไม่ความบิดเบี้ยว และมีขนาดให้เลือกตั้งแต่ 4-12 มม. ดังนั้นเมื่อนำมาร้อยเป็นสร้อย ขนาดของมุกแก้วคริสตัลจะเท่ากันทั้งเส้น ต่างจากไข่มุกแท้ที่ความบิดเบี้ยวของรูปทรงถือเป็นเรื่องปกติ ไม่สามารถควบคุมได้ หากว่าสร้อยมุกแท้มีขนาดมุกเท่ากันทุกเม็ดก็จะราคาแพงมากเพราะผ่านการคัดขนาดเท่า ๆ กันมาแล้ว

รูปประกอบ siwancrystal.com

สี

มุกแก้วคริสตัลและมุกแท้มีสีสม่ำเสมอ สีนวลเนียนเท่ากันทั่วทั้งเม็ดเช่นเดียวกับมุกแท้ ไม่ด่าง ไม่หลุดลอก ซึ่งแตกต่างจากสีของมุกพลาสติกที่มักลอกเมื่อใช้งานไปสักระยะ ส่วนเรื่องของสี มุกแก้วคริสตัลมีสีให้เลือกหลายสี เช่น ครีม ครีมชมพู ม่วง ดำ ซึ่งเป็นสียอดฮิตและราคาแพงของมุกแท้ ดังนั้นมุกแก้วคริสตัลจึงตอบโจทย์หากต้องการใช้สร้างสรรค์งานที่ต้องการสีแบบเฉพาะเจาะจงและต้องการปริมาณมาก

น้ำหนัก

มุกแก้วคริสตัลมีน้ำหนักเทียบเคียงกับมุกแท้ธรรมชาติ ให้น้ำหนักและความรู้สึกใกล้เคียงมุกแท้เมื่อสวมใส่ ในขณะที่มุกพลาสติกมักมีน้ำหนักเบามาก ใส่แล้วรู้สึกได้ถึงความเบาหวิวของเนื้อพลาสติก รวมถึงเสียงยามที่มุกพลาสติกกระทบกันที่ต่างจากมุกแท้และมุกแก้วคริสตัลที่ให้เสียงแน่นทึบมากกว่า

ดูแลรักษาง่าย

มุกแก้วคริสตัลมีความทนทานค่อนข้างสูง เทียบเคียงกับไข่มุกแท้ธรรมชาติ มุกแก้วคริสตัลโดดแดดได้ ทนกับกรดหรือด่างของเหงื่อได้ดี ทำความสะอาดง่าย เพียงล้างด้วยน้ำสบู่อ่อน ๆ แล้วเช็ดให้แห้ง มุกแก้วคริสตัลก็จะกลับมาเงางามเหมือนใหม่อีกครั้ง ไม่ลอก ไม่ดำ ต่างจากมุกพลาสติกที่สีมักด่าง หมอง หรือลอกเมื่อใช้ไปได้ประมาณหนึ่งหรือสองปี

ราคา

เครื่องประดับที่ทำจากมุกแก้วคริสตัลมีราคาไม่แพงนัก เริ่มต้นที่หลักร้อยถึงหลักพัน ขณะที่เครื่องประดับมุกแท้ราคาเริ่มที่หลักพันขึ้นไปจนถึงหลักล้านขึ้นอยู่กับประเภทของไข่มุก สี และขนาด แต่หากเป็นเครื่องประดับมุกพลาสติกจะราคาถูกมากแต่จะไม่สวยงามและคงทนนักจึงไม่ค่อยคุ้มค่าเงินสักเท่าไร 

รูปประกอบ siwancrystal.com 

หากคุณมองหาเครื่องประดับมุกแก้วคริสตัล ลองแวะมาที่ Siwan Crystal นะคะ เพราะเครื่องประดับของเราทำจากมุกแก้วคริสตัลคุณภาพสูงนำเข้าจากยุโรป ซึ่งผลิตและเคลือบด้วยเทคนิคพิเศษจนมุกแก้วคริสตัลเนื้อเกลี้ยงกลมนี้มีความเงางามเป็นอย่างยิ่ง เมื่อนำมาจับคู่กับคริสตัลแท้ที่มีประกายวิบวับ เครื่องประดับจึงยิ่งสวยเปล่งประกาย หรูหรา และสง่างาม ช่วยเสริมลุคของคุณให้หรูหราดูดีมากขึ้นค่ะ

ช่องทางติดต่อ Siwan Crystal

Website: www.siwancrystal.com
Line Official: @siwancrystal
Line Shopping: https://shop.line.me/@siwancrystal
Facebook: www.facebook.com/siwancrystal
Shopee: https://shopee.co.th/siwancrystal_official_shop

หน้าร้าน: อาคารพาณิชย์ 4 ชั้น สีม่วง ตรงข้ามซอยบางขุนนนท์ 20 ถนนบางขุนนนท์ (มีที่จอดรถ) 

เปิด จ.-ส. 8:30-16:30 น. (หยุดวันอาทิตย์) Tel. 0804539444

Scroll to Top