วิธีดูแลเครื่องประดับคริสตัลที่ถูกต้อง เงางามระยิบระยับ ไม่ดำไม่หมอง ใช้งานได้นาน

Siwan Crystal มีเคล็ดลับการดูแลรักษาและทำความสะอาดเครื่องประดับคริสตัลมาฝาก เพราะการดูแลและทำความสะอาดที่ถูกวิธีจะช่วยให้เครื่องประดับคริสตัลสวยงาม เปล่งประกาย และอยู่กับเราไปได้นาน ๆ ค่ะ

วิธีดูแลรักษาเครื่องประดับคริสตัล

หากคุณต้องการให้เครื่องประดับคริสตัลเปล่งประกายแวววาวเหมือนใหม่อยู่เสมอ ห่างไกลรอยหมองคล้ำ และมีอายุการใช้งานที่ยาวนานมากยิ่งขึ้น คุณก็ควรดูแลและปฏิบัติกับเครื่องประดับคริสตัลด้วยวิธีเหล่านี้

รูปประกอบ Siwancrystal.com

ทำความสะอาดเป็นประจำ

สิ่งแรกที่คุณควรทำก็คือทำความสะอาดเครื่องประดับคริสตัลเป็นประจำด้วยทุกครั้งหลังสวมใส่ วิธีการก็ไม่ยาก เพียงใช้ผ้านุ่มไม่มีขุย อาจจะเป็นผ้าเช็ดแว่น เช็ดเบา ๆ ก็ช่วยขจัดคราบสกปรกได้แล้ว ซึ่งการทำความสะอาดทุกครั้งหลังใส่เช่นนี้จะช่วยกันไม่ให้เกิดคราบสกปรกเกาะแน่นจนเช็ดออกยาก แถมเครื่องประดับคริสตัลก็จะเงางามวิบวับอยู่เสมอด้วย

ระวังน้ำหอมและแอลกอฮอล์

เครื่องประดับคริสตัลมีความละเอียดอ่อนบอบบาง ไม่ถูกกันกับละอองน้ำหอม น้ำหอมหรือสเปรย์ที่ส่วนผสมของแอลกอฮอล์ โลชัน และสารเคมีใด ๆ เพราะสิ่งเหล่านั้นคือต้นเหตุทำให้เครื่องประดับคริสตัลหมองไร้ประกาย ดังนั้นอยู่ห่างเอาไว้เป็นดี หรือหากต้องฉีดน้ำหอมก็ควรฉีดให้เรียบร้อยก่อนใส่เครื่องประดับคริสตัล

จัดเก็บให้ถูกที่และเป็นระเบียบ

หลังทำความสะอาดเรียบร้อยแล้ว คุณควรจัดเก็บเครื่องประดับคริสตัลเอาไว้ในถุงผ้านิ่ม ๆ ถุงผ้ากำมะหยี่ หรือกล่องสำหรับเก็บเครื่องประดับโดยเฉพาะ โดยแยกเก็บเป็นชิ้น ไม่ควรวางกองรวมกันในถุงหรือกล่องเดียวกัน ต่างหูก็ควรแยกใส่ถุงผ้าหรือถุงซิปล็อกถุงละข้าง หรือใส่กล่องเก็บต่างหูโดยเฉพาะ เพื่อกันไม่ให้เครื่องประดับคริสตัลกระทบกันจนเกิดรอยขีดข่วน

เครื่องประดับคริสตัลยังควรเก็บเอาไว้ที่ที่ไม่โดนแสงแดด ไม่มีความชื้น และไม่ร้อนจนเกินไป เพราะนั่นอาจทำให้สีของเครื่องประดับคริสตัลซีดจางลงได้

น้ำยาทำความสะอาดที่ควรเลี่ยง

หากคุณต้องทำความสะอาดเครื่องประดับคริสตัลด้วยการเช็ดล้างเพราะมีคราบฝังแน่นมากเกินไป ให้ใช้น้ำเปล่าเจืองจางด้วยน้ำยาล้างจานเท่านั้น ห้ามใช้น้ำยาเช็ดกระจก น้ำยาทำความสะอาดเครื่องเงิน หรือน้ำยาทำความสะอาดเครื่องประดับที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์เด็ดขาด เพราะประกายของคริสตัลอาจถูกทำลายได้

ใส่เครื่องประดับทีหลังสุด

เหตุผลที่ควรใส่เครื่องประดับคริสตัลทีหลังสุดเมื่อแต่งตัวก็เพื่อเลี่ยงไม่ให้เครื่องประดับคริสตัลขีดข่วนกับเสื้อผ้าหรือเครื่องแต่งกายชิ้นอื่น ๆ จนเกิดรอยบนคริสตัล


วิธีทำความสะอาดเครื่องประดับคริสตัล

นอกจากใช้ทำความสะอาดเครื่องประดับคริสตัลได้แล้ว วิธีนี้ยังสามารถทำความสะอาดโลหะ ไทเทเนียม หรือเงิน ซึ่งเป็นส่วนประกอบของเครื่องประดับคริสตัลได้อีกด้วย ยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัวเลยล่ะ แถมเครื่องประดับของคุณก็จะสวยปิ๊งทั้งชิ้นอีกด้วย เป็นวิธีที่ดีงามมากค่ะ 

รูปประกอบ freepik.com

วิธีทำความสะอาดเครื่องประดับคริสตัลแบบแห้ง

วิธีการทำความสะอาดแบบแห้งคือการใช้ผ้าเช็ดเครื่องประดับคริสตัล ไม่มีการใช้น้ำในการทำความสะอาด ทำง่าย รวดเร็ว จึงเหมาะจะทำความสะอาดเครื่องประดับคริสตัลด้วยวิธีนี้ทุก ๆ วัน เพื่อกันไม่ให้คราบเหงื่อไคลหรือฝุ่นฝังแน่นติดเครื่องประดับคริสตัลจนต้องพึ่งพาวิธีแบบเปียก

  • สวมถุงมือผ้าฝ้ายหรือผ้าอ่อนนุ่ม รอยนิ้วมือของคุณจะได้ไม่ติดอยู่บนคริสตัล
  • ใช้ผ้านุ่มที่ไม่เป็นขุยเช็ดคริสตัลเบา ๆ เป็นวงกลม จากนั้นเช็ดบนอะไหล่ส่วนอื่น ๆ เช่น​ สายหรือห่วงโลหะจนคราบหลุดออก แล้วความแวววาวก็จะเปล่งประกายออกมา
  • เก็บเครื่องประดับคริสตัลใส่ถุงผ้าหรือกล่องให้เรียบร้อย
รูปประกอบ freepik.com

วิธีทำความสะอาดเครื่องประดับคริสตัลแบบเปียก

การทำความสะอาดเครื่องประดับคริสตัลแบบเปียกคืออะไร มันคือการทำความสะอาดด้วยน้ำผสมด้วยน้ำยาล้างจานจนเจือจาง วิธีนี้ขจัดคราบสกปรก คราบเหงื่อไคลหรือฝุ่นที่ฝังแน่นเกินกว่าจะเช็ดด้วยผ้าแห้งได้ดีกว่าแบบแห้ง ฟังดูเหมือนยุ่งยากใช่มั้ยคะ แต่ความจริงแล้วมันง่ายมาก ๆ เลยค่ะ

  • ผสมน้ำเปล่าประมาณ ½ ถ้วยกับน้ำยาล้างจานสูตรอ่อนโยนที่มีค่า pH เป็นกลางประมาณ ½ ช้อนชา คนให้เข้ากัน
  • แช่เครื่องประดับคริสตัลประมาณ 5-10 นาที
  • ใช้แปรงขนนุ่มแปรงไปในทางเดียวกันอย่างเบามือเพื่อให้คราบฝังแน่หลุดออก เน้นว่าเบา ๆ นะคะ หากคราบฝั่งแน่นมาก ให้แช่น้ำยาต่ออีกสักพักเพื่อให้คราบอ่อนตัวลง จากนั้นก็แปรงเบา ๆ อีกรอบจนกระทั่งคราบหลุดออก
  • ล้างเครื่องประดับคริสตัลด้วยน้ำสะอาด
  • ใช้ไดร์เป่าผมเป่าเครื่องประดับคริสตัลให้แห้งสนิททุกซอกมุม โดยเลือกใช้ระบบเป่าแบบเย็น 
  • เช็ดเครื่องประดับคริสตัลอีกครั้ง และเช็กให้แน่ใจว่าเครื่องประดับคริสตัลแห้งสนิททุกจุดเพื่อกันไม่ให้กาวที่เชื่อมคริสตัลกับชิ้นส่วนอื่น ๆ เสื่อมสภาพ

Siwan Crystal ทำจากคริสตัลแท้ 100% นำเข้าจากออสเตรียและยุโรปซึ่งเป็นแห่งผลิตคริสตัลคุณภาพสูงชั้นนำของโลก ดังนั้นจึงมั่นใจได้ว่าเครื่องประดับคริสตัลของเราจะส่องประกายระยิบระยับเมื่อต้องแสงไฟ และประกายเหล่านั้นจะไม่หายไปหากทำความสะอาดได้ถูกวิธี ที่สำคัญเลยก็คือเรามีเครื่องประดับคริสตัลให้เลือกหลายแบบมาก ทั้งสร้อยคอ จี้ ต่างหู เข็มกลัด และอื่น ๆ แวะเข้ามาเลือกชมได้ตามช่องทางด้านล่างนี้


ช่องทางติดต่อ Siwan Crystal

Website: www.siwancrystal.com
Line Official: @siwancrystal
Line Shopping: https://shop.line.me/@siwancrystal
Facebook: www.facebook.com/siwancrystal
Shopee: https://shopee.co.th/siwancrystal_official_shop

หน้าร้าน: อาคารพาณิชย์ 4 ชั้น สีม่วง ตรงข้ามซอยบางขุนนนท์ 20 ถนนบางขุนนนท์ (มีที่จอดรถ) 

เปิด จ.-ส. 8:30-16:30 น. (หยุดวันอาทิตย์)

Tel. 0804539444

Scroll to Top