คริสตัลคืออะไร ทำความรู้จัก ‘คริสตัล’ ฉบับเริ่มต้นสำหรับผู้หลงใหลเครื่องประดับคริสตัล

ถ้าคุณโดนมนตร์สะกดของคริสตัลเข้าอย่างจัง สงสัยว่าคริสตัลคืออะไรกันแน่ ทำไมถึงสวยปิ๊งแวววับได้ขนาดนี้ มีจุดเด่นและข้อแตกต่างจากแก้วทั่วไปอย่างไร Siwan Crystal จะเล่าให้ฟัง! 

คริสตัลคืออะไร

คริสตัล (Crystal) คือผลึกแก้วชนิดหนึ่ง เกิดขึ้นจากทรายเนื้อละเอียดผสมกับตะกั่ว-ด่าง โปแตช ปูนขาว และซิลิกา ตกผลึกเป็นเนื้อแก้วคริสตัลที่มีความละเอียด โปร่งใส แน่น และแข็งแรง บ้างใสไร้สี บ้างก็เจือสีต่าง ๆ เช่น สีฟ้า ชมพู ม่วง หรือ เขียว เป็นต้น

รูปประกอบ freepik.com

จุดเด่นอีกอย่างของคริสตัลก็คือผลึกแก้วที่มีความใสเคลียร์ สมดังคำที่ว่า “Crystal Clear” ซึ่งหมายถึงความใสกระจ่างชัดแจ๋ว ใสแบบไม่มีอะไรเทียบเคียงได้ และความใสที่ว่านี้ ก็ก่อให้เกิดแสงประกายวิบวับ อันเป็นแสงสะท้อนยามที่แสงไฟตกกระทบกับเหลี่ยมมุมของคริสตัลที่ได้ถูกเจียระไนด้วยเทคนิคพิเศษจากช่างผู้มากประสบการณ์นั่นเอง ยิ่งกระทบแสงไฟ คริสตัลก็ยิ่งส่องประกายแวววาวเหมือนเสกมนตร์สะกดออกมา จึงไม่แปลกเลยหากคริสตัลจะกลายเป็นเครื่องประดับยอดนิยม เหมาะเป็นของขวัญในโอกาสพิเศษสำหรับคนพิเศษ บางครั้งคริสตัลก็ถูกใช้แทนอัญมณีราคาแพงด้วยเช่นกัน

รูปประกอบ  SiwanCrystal.com

จุดเด่นและความแตกต่างของคริสตัลกับแก้ว

ถึงแม้ Siwan Crystal จะบอกว่าคริสตัลคือแก้ว แต่ก็ต้องบอกว่าคริสตัลกับแก้วไม่เหมือนกันค่ะ เพราะคริสตัลคือแก้วคุณภาพสูงที่มีคุณสมบัติพิเศษกว่าแก้วทั่วไป ไม่เหมือนกับแก้วน้ำที่เราใช้ดื่มน้ำเป็นประจำทุกวัน  และถ้าจะบอกว่าคริสตัลต่างจากแก้ว แล้วเราจะแยกคริสตัลกับแก้วได้อย่างไรน่ะหรือคะ ง่ายมากค่ะ เพราะคริสตัลมีจุดเด่นที่สังเกตได้ดังนี้

  • เนื้อของคริสตัลนั้นมีความใสมากกว่าแก้ว ใช้ไปนาน ๆ ความใสก็ยังคงเดิมไม่เปลี่ยนแปลง ต่างจากแก้วที่ต่อให้เนื้อดีมากแค่ไหนก็ยังใสสู้คริสตัลไม่ได้
  • คริสตัลมีประกายแวววาวระยิบระยับมากกว่า เล่นแสงไฟได้สวยกว่าแก้ว ยิ่งเมื่อได้รับการเจียระไนด้วยช่างฝีมือมากประสบการณ์ รอยตัดก็จะยิ่งเพิ่มประกายได้มากขึ้น ขณะแก้วเจียระไนส่องประกายได้น้อยกว่า สะท้อนแสงได้น้อยกว่า
  • คริสตัลแข็งแรงทนทานมากว่าและเนื้อแน่นกว่าแก้ว ทนต่อแรงเจียระไนได้ดีกว่า เกิดรอยขีดข่วนได้ยาก แข็งแรงขนาดที่ใช้ขูดกระจกเป็นรอยได้
  • คริสตัลทนต่อความร้อนสูง หากนำไปเผาไฟ คริสตัลก็จะยังคงรูปเช่นเดิม ไม่แตกร้าวหรือมีรอยขีดข่วน อาจมีคราบเขม่าสีดำเกาะอยู่ แต่ก็เช็ดออกได้ง่าย ๆ ต่างจากการนำแก้วไปเผาไฟ แก้วอาจจะร้าวจนแตกได้
  • คริสตัลมักมีราคาแพงกว่าแก้ว เนื่องจากหาได้ยากกว่า หากเป็นคริสตัลสังเคราะห์ก็มีขั้นตอนการทำที่ซับซ้อน ยาก และมีต้นทุนที่สูงกว่าแก้วเช่นกัน
รูปประกอบ  freepik.com

ข้อดีของเครื่องประดับคริสตัล

หากให้อธิบายถึงข้อดีของเครื่องประดับคริสตัล คงไม่พ้นเรื่องความสวยงามและทนทานเป็นแน่ แต่เพื่อให้เห็นภาพชัดเจน Siwan Crystal ขอพูดให้ลึกลงไปกว่านั้นอีกสักนิด

  • คริสตัลมีประกายระยิบระยับโดดเด่น สวยงามและหรูหราเทียบเท่าอัญมณีราคาแพง แต่ราคาค่าตัวของคริสตัลประหยัดกว่ามาก อย่างเช่นเครื่องประดับคริสตัลของ Siwan Crystal ราคาเริ่มต้นที่หลักร้อยเท่านั้น แต่คุณภาพเหมือนกับแบรนด์ดังไม่ผิดเพี้ยน แถมยังสวยหรูไม่ต่างจากอัญมณีเลอค่ายอดนิยมอื่นๆ
  • คริสตัลมีความคงทนและคงความใสเป็นประกายได้ยาวนาน หากเป็นเครื่องประดับคริสตัลที่เก็บไว้นานแล้วเม็ดคริสตัลดูมีความขุ่นมัว ก็สามารถนำมาล้างน้ำทำความสะอาดใหม่ เม็ดคริสตัลก็จะกลับมาสวยใสแวววาวได้เหมือนเดิม
  • เครื่องประดับคริสตัลเป็นตัวแทนของเพชร ใช้ใส่แทนเพชรจริงในชีวิตประจำวันได้ หลายคนเลือกใส่แหวนคริสตัลแทนแหวนเพชรในชีวิตประจำวัน เพราะไม่ต้องระวังมาก ไม่พะวงว่าจะทำหายหรือไม่ และยังปลอดภัยจากโจรขโมยอีกด้วย ส่วนแหวนเพชรก็เก็บไว้ใส่ในวันพิเศษต่าง ๆ
  • คริสตัลนำไปทำเป็นเครื่องประดับได้หลากหลายประเภท เช่น ต่างหู สร้อยคอ สร้อยข้อมือ ประดับนาฬิกา หรือจะเพิ่มความหรูหราให้กับข้าวของเครื่องใช้ก็ได้เช่นกัน เช่น กระเป๋า ปากกา เข็มกลัด ของประดับบ้าน และอื่น ๆ 
  • คริสตัลใช้เป็นเครื่องรางคุ้มครอง ปรับสมดุลพลังร่างกาย พลังจิตใจ และพลังจิตวิญญาณ เพิ่มสมาธิ ช่วยดึงดูดสิ่งดี ๆ มาสู่ชีวิต ขจัดสิ่งชั่วร้าย และป้องกันอันตรายไม่ให้เข้ากร้ำกรายผู้สวมใส่
รูปประกอบ SiwanSrystal.com

เพราะจุดเด่นด้านความสวยงาม หรู​หรา โดดเด่น และคงทนนี้เองจึงทำให้คริสตัลกลายเป็นเครื่องประดับที่ผู้คนนิยมซื้อหาเพื่อเป็นของขวัญให้แก่คนพิเศษ หากคุณมองหาเครื่องประดับคริสตัลสักชิ้น ไม่ว่าจะใส่เองหรือมอบเป็นของขวัญ​ ลองแวะชมเครื่องประดับคริสตัลจาก Siwan Crystal สิคะ เราจำหน่ายเครื่องประดับคริสตัลคุณภาพสูง เนื้องามเปล่งประกาย และมีดีไซน์หลากสไตล์ หากเลือกไม่ถูก ลองทักเข้ามาคุยกันตามช่องทางด้านล่างนี้ก่อนนะคะ แล้ว Siwan Crystal จะช่วยคุณเลือกเอง


ช่องทางติดต่อ Siwan Crystal

Website: www.siwancrystal.com
Line Official: @siwancrystal
Line Shopping: https://shop.line.me/@siwancrystal
Facebook: www.facebook.com/siwancrystal
Shopee: https://shopee.co.th/siwancrystal_official_shop

หน้าร้าน: อาคารพาณิชย์ 4 ชั้น สีม่วง ตรงข้ามซอยบางขุนนนท์ 20 ถนนบางขุนนนท์ (มีที่จอดรถ) 

เปิด จ.-ส. 8:30-16:30 น. (หยุดวันอาทิตย์)

Tel. 080-4539444

Scroll to Top